Giỏ hàng

Thị trường thực phẩm hữu cơ Việt: Nhiều tiềm năng lắm thách thức

Với xu hướng “Tiêu dùng an toàn”, thị trường thực phẩm Ogranic Việt được xem là thị trường hấp dẫn, nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực có nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp.


Thị trường nhiều tiềm năng

Hiện nay, khi kinh tế phát triển nhu cầu “ăn no, mặc ấm” của người dân đã được chuyển sang “ăn ngon, mặc đẹp”. Trong vài năm gần đây, xu hướng này đang dần được chuyển sang xu hướng “Tiêu dùng an toàn”, mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng (NTD) Việt là thực phẩm an toàn và bảo vệ sức khỏe, đây được xem là một tiềm năng lớn đối với các doanh nghiệp ngành Nông nghiệp Công nghệ cao.

Nắm bắt được xu hướng này, nhiều doanh nghiệp trong nước đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực Thực phẩm sạch, thực phẩm Hữu cơ (Organic) như: Tập đoàn VinGroup, Vinamit, Saigon Co.op, AEON, Big C, Satra Food…sản phẩm từ những doanh nghiệp này cung ứng ra thị trường bước đầu đã được NTD trong nước đón nhận.


Tại Hội nghị Toàn quốc thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực Nông nghiệp năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Nhu cầu tiêu dùng trong nước, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ rất phát triển, chia sẻ những kinh nghiệm, nhận thức về sản phẩm hữu cơ, nhận diện khó khăn thách thức cơ chế, thể chế trong phát triển nông nghiệp hữu cơ. Điều đó đề ra phương hướng để đề xuất Chính phủ chỉ đạo rõ hơn, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong nông nghiệp hữu cơ" .

Theo TS. Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp Hội các nhà Bán lẻ Việt Nam, thị trường bán lẻ Việt Nam đang là một bức tranh đa dạng và nhiều màu sắc, với nhiều mô hình sản xuất và thương mại như: Người sản xuất – Thương lái tự do; Người sản xuất – Doanh nghiệp bao tiêu; Người sản xuất chủ động bán hàng. Trong đó, 85% được tiêu thụ qua các kênh truyền thống và 15% qua các kênh hiện đại (siêu thị, đại siêu thị, các cửa hàng tiện lợi…). “NTD đã có thêm nhiều kênh để tiếp cận các loại nông sản sạch, nông sản hữu cơ. Tuy nhiên, mạng lưới bán lẻ các mặt hàng này hiện vẫn chưa rộng và chưa nhiều”, TS. Loan chia sẻ.

Nhưng cũng lắm thách thức

Bên cạnh những tiềm năng vốn có, thị trường thực phẩm Hữu cơ Việt cũng đang đối mặt với không ít những khó khăn, thách thức. Theo TS. Đinh Thị Mỹ Loan, khó khăn lớn nhất của thị trường thực phẩm Hữu cơ hiện nay là vướng mắc trong khâu liên kết sản xuất và tiêu dùng. Những khó khăn này xuất phát từ cả ba phía, người tiêu dùng, nhà sản xuất và nhà phân phối bán lẻ.



Đối với người tiêu dùng, bà Loan cho rằng, NTD hiện nay khó có thể truy xuất được nguồn gốc của sản phẩm, khó tìm hiểu quy trình sản xuất, tiêu chuẩn sản xuất; Không kiểm soát được các khâu chế biến hậu thu hoạch; Không biết thông tin về bảo quản, bảo quản và vận chuyển …; không tìm được nguồn nông sản phù hợp.

Đối với Nhà sản xuất, do quy mô sản xuất nhỏ lẻ lại cần phải tuân thủ bộ TCVN về nông nghiệp hữu cơ (có hiệu lực từ 29/12/2017); Không nắm được công nghệ sản xuất an toàn; Không chủ động được truyền thông thị trường; Thiếu liên kết thông tin với nhà bán lẻ và người tiêu dùng; Yếu trong năng lực cạnh tranh thị trường: Mẫu mã, bao bì; Ít được tiếp cận các chương trình nâng cao năng lực; Phụ thuộc vào thương lái tự do/ doanh nghiệp bao tiêu.

Trong khi đó, các nhà phân phối, bán lẻ lại không có tính ổn định về nguồn hàng; Rủi ro về đảm bảo chất lượng do nhà sản xuất dễ phá vỡ hợp đồng; Chịu chi phí truyền thông, xây dựng hệ thống, lưu kho, vận chuyển, bảo  quản,… và cái lớn nhất là khó khăn trong việc xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng.

Tiềm năng và thách thức của thị trường Thực phẩm Hữu cơ Việt Nam hiện nay đang rất lớn, đòi hỏi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này cần phải có những giải pháp cụ thể nhằm Kết nối sản xuất với tiêu dùng, kéo sản phẩm hữu cơ về với giá trị thật và phổ biến hơn, thông qua sự tham gia của các nhà bán lẻ. Đây có thể coi là vấn đề sống còn đối với các doanh nghiệp.

Từ khóa

GCfood GCF nha đam Thạch dừa Thạch dừa non GCfood #GCfood #Safefood_Happylife #Vietfarm #Vinacoco #Sunwind #Vuanhadam cách làm thạch nha đam thạch nha đam cách làm thạch nha đam tại nhà cách làm rau câu nha đam Bảo quản thạch nha đam nha đam #GCFood #SafeFood_HappyLife #VietFarm #Vinacoco #Sunwind #Vuanhadam #Chucmungnammoi #Xuangiapthin2024 Gcfood GC Food vietfarm Nông nghiệp hữu cơ ở việt nam Sinh tố nha đam làm nông nghiệp Organic Sản xuất nông nghiệp hữu cơ thạch nha đam gc food Nông nghiệp hữu cơ Dưa lưới dưa lưới Mô hình nông nghiệp xanh vinacoco sunwind GCFood_vănnghệ Lam gi de song hanh phuc Làm gì để hạnh phúc healthy life hữu cơ Mô hình nông nghiệp xanh ở Việt Nam Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ Thực phẩm phẩm organic sản xuất nha đam Gcfood_teambuilding Nông nghiệp Việt Nam Nông nghiệp xanh Thực phẩm hữu cơ thực phẩm sạch thạch Thực phẩm hữu cơ có tốt không nông nghiệp sạch Nông nghiệp xanh ở Việt Nam nông sản hữu cơ Dưa lưới có tác dụng gì Dưa lưới bao nhiêu calo dưa lưới xanh bao nhiêu calo giá dưa lưới hôm nay giá dưa lưới vàng giá dưa lưới xanh giá dưa lưới ruột xanh cách chọn dưa lưới ngon mua dưa lưới organic thực phẩm hữu cơ Thạch nha đam Thạch nha đam có tác dụng gì Vùng nguyên liệu Thực phẩm hữu cơ là gì thạch dừa thịt bò thương phẩm Nông nghiệp 4.0 #Safefood_Happylife #Vietfarm #Vinacoco #Sunwind #GCF Lợi ích của thực phẩm hữu cơ sản xuất thạch dừa Mật ong nguyên chất Mật ong nguyên chất giá bao nhiêu Mật ong nguyên chất là gì Mật ong tự nhiên Mật ong rừng Mật Ong nuôi vùng nguyên liệu nha đam Nông nghiệp xanh là gì Thaifex Thạch dừa non Nho hồng Ninh Thuận Nho hồng Ninh Thuận Không Hạt Nho hồng Nho hồng không hạt Nho NHO XANH THƯỢNG HẠNG Giá nho xanh ninh thuận Nho xanh ninh thuận Nho xanh Tác dụng của nho xanh Ninh Thuận sinh tố dưa lưới nước ép dưa lưới Nông nghiệp hữu cơ là gì OCOP là gì ocop vietnam sản phẩm ocop là gì tiêu chuẩn sản phẩm ocop là gì sản phẩm ocop 5 sao văn phòng điều phối ocop ocop thực phẩm minh bạch Nava vua nha đam thạch dừa non Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ là gì Sản phẩm organic Sản phẩm organic là gì spaceshipmart spaceship mart nông sản sạch bổ dưỡng Thạch dừa bán ở đâu ở đâu bán thạch dừa Thạch dừa bao nhiêu calo Thạch dừa có tốt không Thạch dừa giá bao nhiêu tiền Thạch dừa giá bao nhiêu thạch nha đam đóng gói thạch nha đam sunfarm Thực phẩm organic có tốt không #GCFood #SafeFood_HappyLife #VietFarm #Vinacoco #Sunwind #BantinVHDN #Tietkiemdien #Ngaytrongcay33 #ChiChi #Treetree #GCF #GCFood làm đẹp Sinh tố nha đam có tác dụng gì khen thưởng làm đẹp nha đam Gcfood Làm gì để hạnh phúc Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thực phẩm sạch GC Food Nông nghiệp xanh ở Việt Nam Thực phẩm phẩm organic Gcfood_teambuilding Sinh tố nha đam Sinh tố nha đam có tác dụng gì Gcfood GCF nha đam Sinh tố nha đam Thạch dừa Mô hình nông nghiệp xanh Mô hình nông nghiệp xanh ở Việt Nam Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ GC Food dưa lưới Tết GCfood Nông nghiệp hữu cơ Nông nghiệp xanh Thạch nha đam Thực phẩm hữu cơ Vùng nguyên liệu Thạch dừa non hữu cơ làm nông nghiệp Organic nông nghiệp sạch Nông nghiệp Việt Nam MASANOBU FUKUOKA GCF Gcfood nha đam Thạch dừa dưa lưới Nho làm nông nghiệp Organic Mô hình nông nghiệp xanh ở Việt Nam Nông nghiệp Việt Nam Làm gì để hạnh phúc Lam gi de song hanh phuc healthy life song hanh phuc tươi mát bổ dưỡng hữu cơ nước ép dưa lưới sinh tố dưa lưới mùa hè nha đam GC Food Thạch dừa non GCfood organic thực phẩm sạch thực phẩm hữu cơ Mô hình nông nghiệp xanh Nông nghiệp hữu cơ ở việt nam Thạch dừa non