Giỏ hàng

“Vua nha đam” và bức tranh hạnh phúc ở vùng đất nắng gió

(TBTCO) - “Doanh nghiệp xanh”, “kinh tế xanh” không chỉ là sử dụng nông sản bản địa, đào tạo con người bản địa. Đưa những sản phẩm thuần Việt ra thị trường thế giới với niềm tự hào của từng người nông dân Việt Nam. Mỗi một câu chuyện trong loạt bài “Doanh nhân và hành trình vẽ những con đường màu xanh” của TBTCVN sẽ là một câu chuyện thú vị về triết lý kinh doanh xanh và những đam mê đầy mồ hôi và nước mắt để đưa doanh nghiệp của mình phát triển bền vững lớn mạnh...Anh đã 2 lần nhận Giải thưởng Sao Đỏ (Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu) đều từ những dự án nông nghiệp, sản phẩm xanh, doanh nghiệp xanh. Triết lý xanh trong sản xuất và kinh doanh luôn hiện hữu, trong câu chuyện của anh Nguyễn Văn Thứ - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food) - người được mệnh danh là “vua nha đam”.

Người đàn ông đi xanh hóa “tiểu sa mạc” của Việt Nam

Một dịp tình cờ, tôi nghe được câu chuyện về người đàn ông đi xanh hoá Ninh Thuận, nơi được xem là “tiểu sa mạc” của Việt Nam, nghe hành trình biến cây nha đam - một loại xương rồng bản địa bình dị, bé nhỏ, trở thành một trong những thực phẩm được ưa thích ở trong nước và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Thật may mắn, tôi đã được trực tiếp gặp và nghe người được mệnh danh là “ông vua nha đam” kể về hành trình đầy mồ hôi và nước mắt đó.

Dưới cái nắng gay gắt của miền đất nắng gió Ninh Thuận, tôi đến tham quan mô hình nông nghiệp tuần hoàn theo lời mời của anh Nguyễn Văn Thứ. Nơi đầu tiên tôi đến là nhà máy sản xuất nha đam của Công ty CP Thực phẩm Cánh đồng Việt (VietFarm). Đây là công ty thành viên thuộc GC Food đặt tại KCN Thành Hải,

TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Bước chân vào nhà máy, ấn tượng đầu tiên của tôi chính là một bức bích họa lớn trên tường kèm theo câu slogan: “Tạo ra một thế giới hạnh phúc thông qua việc cung cấp chuỗi thực phẩm hạnh phúc”.

Ở Ninh Thuận thời điểm đó, diện tích nha đam ít, chất lượng thu hoạch không tốt. Người nông dân nhổ bỏ nhiều, họ vứt ra góc vườn, gây mùi hôi thối. Vốn là dân kinh tế, anh biết triển vọng và quy mô thị trường quốc tế về những sản phẩm từ nha đam lên tới vài tỷ USD và tốc độ tăng trưởng 6 - 7% mỗi năm. Điều này làm anh trăn trở. “Vì sao một sản phẩm tốt, giá trị kinh tế cao như vậy mà Việt Nam chưa khai khác hiệu quả? Vì sao những người trồng nha đam ở Ninh Thuận phải bán giá thấp và bấp bênh như vậy?...”. Những câu hỏi của anh bắt đầu có lời giải khi thông qua một người bạn bên Nhật Bản, anh biết người dân quốc gia này dùng nha đam rất nhiều và duy trì hàng chục năm nay. Từ đó, anh quyết định sản xuất thạch nha đam xuất khẩu sang thị trường Nhật.

Từ vị trí phó giám đốc chi nhánh một ngân hàng lớn tại Đồng Nai, anh đi học cách làm nông nghiệp và thuyết phục bà con trồng nguyên liệu cho mình. Cho đến giờ, anh Thứ vẫn nhớ như in những cái xua tay, từ chối hợp tác trồng nha đam của nông dân Ninh Thuận ngày trước. Bởi không ai tin rằng loài cây mộc mạc, dễ trồng, dễ sống ấy lại có thể trở thành cây trồng chủ lực của vùng đất này.

Năm 2015, nhà máy sản xuất nha đam do anh Thứ xây dựng đã đi vào hoạt động ngay chính tại vùng nguyên liệu và cho đến nay VietFarm đã trở thành nhà máy chế biến nha đam lớn nhất Việt Nam. Công suất của nhà máy có thể đạt 35.000 tấn lá tươi mỗi năm, cho ra 15.000 tấn thành phẩm, sản phẩm được xuất khẩu ra 20 quốc gia trên thế giới. Những nỗ lực của anh Thứ cùng các cộng sự đã được đền đáp khi sản phẩm thạch nha đam ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng.

Hiện GC Food lên kế hoạch 2023-2025 sẽ mở rộng vùng nguyên liệu lá nha đam lên 500 ha để tăng công suất nhà máy đạt 40.000 - 45.000 tấn thành phẩm mỗi năm. Anh Thứ cho biết: “Trong 5 năm tới, hoặc xa hơn là 10 năm, các sản phẩm chế biến sâu từ cây nha đam sẽ vẫn tăng trưởng cao với sức tăng 20%/năm. Đó là lý do để công ty mạnh dạn phát triển vùng nguyên liệu và hoạt động đầu tư chế biến sâu trong thời gian tới…”

Trong 3 năm tới, GC Food đặt mục tiêu chiếm khoảng 15 - 20% thị phần nha đam tại hai thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản. Theo anh Thứ, Thái Lan là nhà cung cấp lớn nhất tại hai thị trường này với thị phần khoảng 40%, hàng của Thái có công nghệ sản xuất hiện đại nên vẫn nhỉnh hơn về tính đa dạng sản phẩm. Mặc dù vậy, giá thành sản xuất của Thái đang cao hơn, do Việt Nam có lợi thế vùng nguyên liệu và chi phí nhân công cạnh tranh hơn.

Bên cạnh đó, hàng Việt Nam chất lượng cao hơn do lá nha đam thu hoạch đều hàng tháng nên chất lượng ổn định trong khi hàng Thái Lan thu hoạch 1 năm 2 lần nên lá bị già, xơ... Với những điểm mạnh này, vị thuyền trưởng của GC Food Group tin tưởng, về chất lượng, nha đam Việt Nam có thể cạnh tranh được với hàng Thái. “Đặc biệt, nông sản của Việt Nam còn hưởng lợi lớn về thuế suất ưu đãi nhờ các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký với Hàn Quốc, Nhật Bản, trong khi Thái chưa có” - anh Thứ cho biết thêm.

Nông nghiệp tuần hoàn ở vùng đất nắng gió 

Điểm đến tiếp theo của tôi là Trang trại Nắng & Gió tại xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Trang trại thuộc công ty CP Nắng và Gió (công ty thành viên thuộc GC Food). Nơi đây có các trang trại trồng nha đam, táo, dưa lưới, ổi, trang trại nuôi bò, nuôi cừu, nuôi trùn quế... Tất cả đều cho thấy sự đầu tư bài bản ở mỗi khâu.

Giữa trưa, tôi cùng một cán bộ kỹ thuật phụ trách dự án phân bón hữu cơ vi sinh trùn quế, Công ty GC Plus (thuộc GC Food) đeo găng tay, bước vào khu nhà tôn có diện tích khoảng 700m2, bao quanh khu nhà là màn lưới đen chạy dài. Anh kiểm tra lớp phân bò dày khoảng 30cm trên luống đất, bàn tay anh bốc phân đang ủ mục, giữa nắm phân là những cá thể ngoe nguẩy. Trong không gian thiếu sáng, hàng triệu con trùn quế sinh sống, đây chính là nhà máy tạo phân hữu cơ vi sinh khổng lồ. Phân ở đây được dùng để bón cho cây trồng tại trang trại Nắng & Gió, trong đó có diện tích trồng dưa lưới 1,2ha.

Anh Hoàng Xuân Hậu - Phó Giám đốc kinh doanh công ty CP Nắng và Gió cho biết, dưa lưới là loại cây ngắn ngày, giá trị kinh tế cao và đặc biệt nhạy cảm nên được bón bằng phân trùn. Từ khi sử dụng phân, dưa lưới cho sản lượng ổn định, quả đều, vị ngọt thanh tự nhiên. Người tiêu dùng cũng rất quan tâm tới sản phẩm sạch được bón bởi phân trùn hữu cơ.

Bên cạnh phân trùn, anh Hậu cho biết thêm, mỗi năm có khoảng gần 1.800 m3 lá nha đam không đạt chất lượng từ việc trồng và chế biến nha đam được thải ra. Số phụ phẩm này cũng được công ty thu gom làm men vi sinh, và phối trộn với phân chuồng để quay vòng, bón lại cho 200 ha cây trồng khác (táo, ổi, dưa lưới, rau...) đem lại những sản phẩm nông sản đạt chất lượng cao, số lượng lớn. Mặt khác, số phân bón đó còn được sử dụng bón cho cây cỏ, cây bắp - làm nguồn thức ăn chăn nuôi cho gần 1000 con bò, cừu… tại trang trại này.

Chủ tịch GC Food Nguyễn Văn Thứ cho rằng, mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn mà mình cùng các công sự đang vận hành nhiều năm qua sẽ là định hướng xuyên suốt trong việc phát triển trong tương lai, bởi nó tối ưu được các chi phí đầu vào, từ khâu trồng trọt đến chăn nuôi, chất thải của khu vực, lĩnh vực này bổ sung cho khâu sau. Vì vậy, GC Food đã áp dụng mô hình nông nghiệp tuần hoàn tại các farm của mình để tận dụng tối ưu nguồn phế phụ phẩm trong nông nghiệp, cũng như bảo vệ môi trường.

"Công ty CP Thực phẩm G.C (GC Food) gồm Công ty CP Thực phẩm G.C, Công ty CP Thực phẩm Cô Cô Việt Nam (chuyên sản xuất thạch dừa), Công ty CP Thực phẩm Cánh Đồng Việt và Công ty CP Nắng và Gió. Ngày 20/12/2022, GC Food đã chính thức đưa 26 triệu cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UPCOM với mã chứng khoán GCF, đánh dấu bước ngoặt quan trọng, đưa thương hiệu GC Food đến gần hơn với cộng đồng" - Ông Nguyễn Văn Thứ- Chủ tịch GC Food. 

https://thoibaotaichinhvietnam.vn/bai-1-vua-nha-dam-va-buc-tranh-hanh-phuc-o-vung-dat-nang-gio-143327-143327.html

 

Từ khóa

GCfood GCF nha đam Thạch dừa Thạch dừa non GCfood #GCfood #Safefood_Happylife #Vietfarm #Vinacoco #Sunwind #Vuanhadam cách làm thạch nha đam thạch nha đam cách làm thạch nha đam tại nhà cách làm rau câu nha đam Bảo quản thạch nha đam nha đam #GCFood #SafeFood_HappyLife #VietFarm #Vinacoco #Sunwind #Vuanhadam #Chucmungnammoi #Xuangiapthin2024 Gcfood GC Food vietfarm Nông nghiệp hữu cơ ở việt nam Sinh tố nha đam làm nông nghiệp Organic Sản xuất nông nghiệp hữu cơ thạch nha đam gc food Nông nghiệp hữu cơ Dưa lưới dưa lưới Mô hình nông nghiệp xanh vinacoco sunwind GCFood_vănnghệ Lam gi de song hanh phuc Làm gì để hạnh phúc healthy life hữu cơ Mô hình nông nghiệp xanh ở Việt Nam Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ Thực phẩm phẩm organic sản xuất nha đam Gcfood_teambuilding Nông nghiệp Việt Nam Nông nghiệp xanh Thực phẩm hữu cơ thực phẩm sạch thạch Thực phẩm hữu cơ có tốt không nông nghiệp sạch Nông nghiệp xanh ở Việt Nam nông sản hữu cơ Dưa lưới có tác dụng gì Dưa lưới bao nhiêu calo dưa lưới xanh bao nhiêu calo giá dưa lưới hôm nay giá dưa lưới vàng giá dưa lưới xanh giá dưa lưới ruột xanh cách chọn dưa lưới ngon mua dưa lưới organic thực phẩm hữu cơ #GCFood #Safefood_Happylife #Thachdua #Vinacoco #Sanphamchatluongquocgia # ATVSTP Thạch nha đam Thạch nha đam có tác dụng gì Vùng nguyên liệu Thực phẩm hữu cơ là gì thạch dừa thịt bò thương phẩm Nông nghiệp 4.0 #Safefood_Happylife #Vietfarm #Vinacoco #Sunwind #GCF #GCfood #Safefood_Happylife #Vietfarm #Vinacoco #Sunwind #Vuanhadam #VietnamFoodexpo2023 #Congnghiepthucpham #GCF #DaihoicodongGCF2024 Lợi ích của thực phẩm hữu cơ sản xuất thạch dừa Mật ong nguyên chất Mật ong nguyên chất giá bao nhiêu Mật ong nguyên chất là gì Mật ong tự nhiên Mật ong rừng Mật Ong nuôi vùng nguyên liệu nha đam Nông nghiệp xanh là gì Thaifex Thạch dừa non Nho hồng Ninh Thuận Nho hồng Ninh Thuận Không Hạt Nho hồng Nho hồng không hạt Nho NHO XANH THƯỢNG HẠNG Giá nho xanh ninh thuận Nho xanh ninh thuận Nho xanh Tác dụng của nho xanh Ninh Thuận sinh tố dưa lưới nước ép dưa lưới #Ngaytrongcay33 #ChiChi #Treetree #GCF #GCFood Nông nghiệp hữu cơ là gì OCOP là gì ocop vietnam sản phẩm ocop là gì tiêu chuẩn sản phẩm ocop là gì sản phẩm ocop 5 sao văn phòng điều phối ocop ocop thực phẩm minh bạch Nava vua nha đam thạch dừa non Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ là gì Sản phẩm organic Sản phẩm organic là gì spaceshipmart spaceship mart nông sản sạch bổ dưỡng Thạch dừa bán ở đâu ở đâu bán thạch dừa Thạch dừa bao nhiêu calo Thạch dừa có tốt không Thạch dừa giá bao nhiêu tiền Thạch dừa giá bao nhiêu thạch nha đam đóng gói thạch nha đam sunfarm Thực phẩm organic có tốt không #GCFood #SafeFood_HappyLife #VietFarm #Vinacoco #Sunwind #BantinVHDN #Tietkiemdien làm đẹp Sinh tố nha đam có tác dụng gì khen thưởng làm đẹp nha đam #GCFood #Safefood_Happylife #VietFarm #Vinacoco #Sunwind #ThachduaGCFood #Sanphamocop #Sanphamchatluongquocgia Gcfood Làm gì để hạnh phúc Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thực phẩm sạch GC Food Nông nghiệp xanh ở Việt Nam Thực phẩm phẩm organic Gcfood_teambuilding Sinh tố nha đam Sinh tố nha đam có tác dụng gì #GCFood #Safefood_Happylife #Thachdua #Vinacoco #Sanphamchatluongquocgia # ATVSTP #Safefood_Happ Gcfood GCF nha đam Sinh tố nha đam Thạch dừa Mô hình nông nghiệp xanh Mô hình nông nghiệp xanh ở Việt Nam Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ GC Food dưa lưới Tết GCfood Nông nghiệp hữu cơ Nông nghiệp xanh Thạch nha đam Thực phẩm hữu cơ Vùng nguyên liệu Thạch dừa non hữu cơ làm nông nghiệp Organic nông nghiệp sạch Nông nghiệp Việt Nam MASANOBU FUKUOKA GCF Gcfood nha đam Thạch dừa dưa lưới Nho làm nông nghiệp Organic Mô hình nông nghiệp xanh ở Việt Nam Nông nghiệp Việt Nam Làm gì để hạnh phúc Lam gi de song hanh phuc healthy life song hanh phuc tươi mát bổ dưỡng hữu cơ nước ép dưa lưới sinh tố dưa lưới mùa hè nha đam GC Food Thạch dừa non GCfood organic thực phẩm sạch thực phẩm hữu cơ Mô hình nông nghiệp xanh Nông nghiệp hữu cơ ở việt nam Thạch dừa non